CEO Hải Liên Marketing Communications: Thêm kết nối, thêm sức mạnh
A
A
Cập nhập tin tức sự kiện, phản ánh đầy đủ chuyển động kinh tế, xã hội Việt Nam, thế giới trong 24h qua.
Không chỉ sở hữu phong cách thanh lịch, chị Hoàng Mỹ Liên còn mang đến cảm giác tích cực cho người đối diện bởi niềm đam mê với công việc và tinh thần lạc quan.
CEO Hải Liên Marketing Communications |
Niềm đam mê dành cho lĩnh vực quà tặng cao cấp của chị mạnh mẽ đến mức có thể truyền cảm hứng đến bất cứ ai chuyện trò cùng chị.
hởi nghiệp như một công ty thiết kế sáng tạo, sau 17 năm, Hải Liên Marketing Communications đã từng bước chinh phục các đối tượng khách hàng bằng uy tín và các sản phẩm quà tặng tinh tế với tính ứng dụng cao. Nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên vẫn nuôi dưỡng đam mê với việc phát triển nghệ thuật quà tặng ở Việt Nam, và tìm cách để quà tặng có thể tạo nên giá trị kết nối mang đặc trưng của văn hóa Việt.
Không ngừng làm mới bản thân
Chào chị, rất vui được trò chuyện cùng Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Hải Liên. Chị đánh giá 2017 là một năm thế nào đối với công ty của mình?
2017 là một năm mang tính bước ngoặt trên chặng đường phát triển của công ty chúng tôi. Từ việc chủ yếu cung cấp sản phẩm dịch vụ quà tặng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi đã chính thức cho ra đời thương hiệu quà tặng ẩm thực mang tên Moon n Sun với cửa hàng tại các TTTM sang trọng phục vụ trực tiếp nhu cầu quà tặng của khách hàng cá nhân. Thương hiệu này đem đến cho các khách hàng thêm một sự lựa chọn trong việc kết hợp giữa sản phẩm ẩm thực và thiết kế quà tặng sáng tạo. Sự ra đời của thương hiệu mới kéo theo nhiều điều mới mẻ trong hoạt động quản lý vận hành bán lẻ đem đến cho tôi và cộng sự nhiều hứng thú, giúp chúng tôi thay đổi tư duy theo hướng tích cực dù không thiếu những áp lực phải thay đổi, điều chỉnh để thích ứng.
Thách thức lớn nhất của công ty chị trong giai đoạn này so với thời điểm mới thành lập là gì? Chị đã thực hiện các biện pháp nào để vượt qua khó khăn?
Ra mắt Moon n Sun là một thử thách song cũng mở ra các cơ hội với chúng tôi. Đó là một lựa chọn “được” nhiều hơn “mất”, giúp chúng tôi đến gần hơn với thị trường, hiểu về nhu cầu và thị hiếu của nhóm khách hàng cá nhân. Để cho ra đời mỗi dòng sản phẩm quà tặng đẹp mang tính ứng dụng cao cùng dịch vụ hậu mãi tốt, khiến người tặng lẫn người được tặng trân quý, chúng tôi phải đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu, thử nghiệm rất nhiều mới có thể đưa ra thị trường.
Ngay từ khi bước vào ngành sáng tạo, tôi đã xác định nếu không chấp nhận thách thức thì chính mình sẽ tự đào thải. Chính vì thế, để không ngừng làm mới bản thân và thích ứng tốt với thị trường, chúng tôi có nhiều chương trình phối hợp với các làng nghề một cách nghiêm túc để tối ưu hóa sản phẩm, cho ra đời nhiều bộ sưu tập mới mỗi năm với những các xử lý và kết hợp vật liệu đa dạng.
Một số nhận định cho rằng mức độ cạnh tranh trên thị trường quà tặng cao cấp hiện nay không cao. Với chị, đó có phải là lợi thế cho Hải Liên?
Thị trường thực tế rất đa dạng và nhiều thử thách. Sự cạnh tranh với Hải Liên đến từ nhiều khía cạnh khác, chứ không chỉ là đối thủ doanh nghiệp. Ví dụ, chúng tôi đầu tư nhiều chất xám trong việc sáng tạo các mẫu quà tặng độc đáo song rất nhanh bị ăn cắp mẫu mã. Tôi mong đợi một sân chơi cạnh tranh công bằng và lành mạnh hơn cho dù nhiều hay ít người chơi.
Kết nối để thành công
Trải qua 17 năm thăng trầm, chị cảm thấy tâm đắc điều gì nhất ở cương vị người quản lý doanh nghiệp?
Khởi nghiệp và điều hành công ty sau chừng ấy năm, đối mặt với nhiều giai đoạn thăng trầm, điều quan trọng tôi đúc kết được đó là phải duy trì “sự kết nối” giữa mọi người. Tôi tin rằng sự thành công của một công ty dựa trên các cá nhân đầy nhiệt thành và yêu nghề. Từ sự kết nối bên trong giữa những con người Hải Liên, chúng tôi mở ra sự kết nối với các chuyên gia, các nghệ nhân làng nghề. Sức mạnh cộng hưởng từ tinh hoa của mỗi người cùng sự linh hoạt trong vận hành, tổ chức giúp tạo ra giải pháp thông minh với chi phí tối ưu cho mỗi món quà. Đứng ở vị trí quản lý, tôi luôn coi các nhân viên là người một nhà, cùng nhau góp sức để xây dựng ngôi nhà chung. Mỗi khi kết nối được với một người chính là lúc tôi có thêm sức mạnh. Quá trình đó cũng giúp tôi học hỏi, kiên nhẫn lắng nghe thông tin từ xung quanh hơn.
Chị làm thế nào để duy trì niềm đam mê trong công việc và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên của mình?
Tôi giữ lửa cho mình bằng niềm tin vào sự tử tế của con người và niềm vui của người nhận các sản phẩm quà tặng của chúng tôi. Việc chuyên tâm chế tác ra các sản phẩm quà tặng đẹp để mọi người chiêm ngưỡng và sử dụng mang đến cho chúng tôi niềm vui và cảm hứng làm việc mỗi ngày. Đó cũng là cách kết nối tốt nhất giữa tôi và các nhân viên của mình. Tôi tin rằng chỉ khi người lãnh đạo có những suy nghĩ đúng đắn và tin tưởng vào đó thì mới lan tỏa được cách nghĩ ấy đến các cộng sự. Thêm nữa, tôi truyền cảm hứng cho nhân viên không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động. Vì thế tôi luôn cùng làm việc với nhân viên, không nề hà lớn nhỏ, lăn xả và hòa đồng với cộng sự trên tinh thần làm việc nghiêm túc.
Vậy trong những lúc đi công tác hoặc vắng mặt tại công ty, chị có nguyên tắc gì để công việc được vận hành “trơn tru” khi “sếp vắng nhà”?
Thẳng thắng thừa nhận thì đây là thách thức trong công tác điều hành của tôi khi “sếp vắng nhà”.(cười). Tuy nhiên tôi rất tin tưởng về tư cách đạo đức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên dưới quyền. Tôi đã và đang xây dựng một thế hệ quản lý kế thừa, có cùng tư tưởng và hiểu rõ định hướng của tôi. Chỉ cần mọi thành viên đồng lòng, mọi vấn đề sẽ được giải quyết và điều đó khiến tôi yên tâm hơn mỗi khi “đi vắng”.
Nghĩ tích cực để cân bằng
Được biết chị có một gia đình hạnh phúc với 4 người con có lẽ chiếm không ít thời gian của chị. Chị có công thức gì để gìn giữ hạnh phúc gia đình và chu toàn công việc?
Theo tôi, việc nào cũng vậy, duy trì hạnh phúc gia đình hay điều hành công ty không nằm ở bí quyết mà là nghệ thuật chia sẻ. Trong gia đình, nếu tất cả mọi chuyện đều được chia sẻ, giãi bày với nhau một cách rõ ràng, minh bạch sẽ hình thành nền tảng giúp các thành viên thấu hiểu nhau hơn. Tôi không chỉ chia sẻ công việc, những trăn trở lo toan với ông xã, mà với con cái tôi cũng cho chúng biết để đồng cảm với những vất vả của mẹ. Có nhiều đợt gia công quà tặng, tôi còn rủ các con cùng tham gia một công đoạn nào đó để mẹ con cùng vui, có thể hiểu nhau và gắn bó nhau hơn. Đặc biệt, nhiều năm qua, dù có những ngày làm triền miên xuyên đêm, tôi vẫn ăn cơm nhà đều đặn. Đó cũng là một cách tôi trân quý gia đình.
Vậy thì có lúc nào chị dành thời gian cho các sở thích cá nhân khi quá bộn bề công việc?
Tôi làm việc trong tâm thế không mệt mỏi, với tôi công việc chính là niềm vui, niềm đam mê, là cách tôi giải trí. Chính sự thú vị đến từ quá trình tìm hiểu tạo nên những sản phẩm mới, những chuyến ghé thăm các làng nghề, chất liệu mới được khám phá… đã mang đến cho tôi rất nhiều hứng thú. Việc sáng tạo không ngừng giúp tôi nạp năng lượng và lấy đó làm động lực để bước tiếp. Tôi không bao giờ để mình chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực vì mỗi người chỉ có một cuộc đời, hãy sống thế nào để không hổ thẹn và có ý nghĩa. Trong kinh doanh, không ai tránh được những lúc bế tắc, nhưng vấn đề là bạn đối mặt với nó thế nào. Chính vì vậy tôi luôn không ngừng suy nghĩ những điều mới mẻ để thấy bản thân chưa bao giờ cũ.
Chị có lời khuyên nào dành cho cộng đồng nữ doanh nhân?
Tôi mong tất cả các nữ doanh nhân hãy cố gắng duy trì sự cân bằng cho bản thân bằng những suy nghĩ tích cực. Khi nghĩ tích cực, bạn sẽ tìm được nhiều giải pháp hơn và mọi chuyện đều có thể được giải quyết. Đó là cách tốt nhất để đối diện với tất cả khó khăn, bất luận là khó khăn đến từ gia đình hay công việc.
Theo Thương Gia Online